สรุปวิจัย เรื่อง...การวิเคราะห์แบบฝึกความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (ผู้แต่ง...อรสิริ วงศ์สิริศร)
ปัจจุบันเด็กได้คิดมากกว่าท่องจำ คือ เด็กสามารถคิดเปรียบเทียบได้แยกสิ่่งของเครื่องใช้ หรืออะไรที่เด็กเข้าใจได้เป็นหมวดหมู่ขั้นตอน รู้จักคิดเชื่อโยสัมพันธ์ได้มากและถูกต้องยิ่งขึ้น โดยการถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด ดังนั้นการศึกษาที่มุ่งเน้นให้เด็กมีทักษะในการคิด มากกว่าการท่องจำ จำเป็นต้องมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นสิ่งที่ควรได้รับความเตรียมพร้อมมากที่สุด และการเตรียมความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์ คือ การเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆได้ดี เท่าอายุและความสามรถตามวัย อันเนื่องจากวุฒิภาวะและมีประสบการณ์ อีกทั้งมีความมั่นคงทางอารมณ์ที่จะตั้งใจ สนใจและมีสมาธิที่จะทำกิจกรรมคณิตศาสตร์ให้ได้ผลดี วิธีการจัดการเรียนการสอนมีหลายวิธี นอกจากการใช้แบบฝึกความพร้อมแล้วการจัดการเรียนการสอน ในลักษณะการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น เกม การสาธิต การปฎิบัติการ และกิจกรรมต่างสามารถพัฒนาความพร้อมในด้านสติปัญญาการคิดคำนวณได้เช่นกัน
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและขยายผลรูปแบบการเรียนการสอน สร้างเสริมการการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยการวิจัยและพัฒนามีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
ขั้นที่ 1 สร้างรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการสร้างเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 10 คน และทดลองประเมินโดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการกับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
ขั้นที่ 2 ศึกษานำร่องรูปแบบการเรียนการสอน โดยการทดลองใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 1ห้องเรียน ที่โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) กรุงเทพมหานคร
ขั้นที่ 3 ทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Groub , Pretest-Posttest กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัย โรงเรียนสวัสดีวิทยา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ใช้ระยะเวลา 6 สัปดาห์ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 6 กิจกรรม การเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548
ขั้นที่ 4 ขยายผลรูปแบบการเรียนการสอนตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นครูปฐมวัย ของสถานศึกษา 3 แห่ง โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) โรงเรียนวัดโตนด และโรงเรียนสวัสดีวิทยา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมการเรียนรู้โรงเรียนละ 2 กิจกรรมการเรียนรู้รวม 6 กิจกรรมการเรียนรู้
ปัจจุบันเด็กได้คิดมากกว่าท่องจำ คือ เด็กสามารถคิดเปรียบเทียบได้แยกสิ่่งของเครื่องใช้ หรืออะไรที่เด็กเข้าใจได้เป็นหมวดหมู่ขั้นตอน รู้จักคิดเชื่อโยสัมพันธ์ได้มากและถูกต้องยิ่งขึ้น โดยการถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด ดังนั้นการศึกษาที่มุ่งเน้นให้เด็กมีทักษะในการคิด มากกว่าการท่องจำ จำเป็นต้องมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นสิ่งที่ควรได้รับความเตรียมพร้อมมากที่สุด และการเตรียมความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์ คือ การเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆได้ดี เท่าอายุและความสามรถตามวัย อันเนื่องจากวุฒิภาวะและมีประสบการณ์ อีกทั้งมีความมั่นคงทางอารมณ์ที่จะตั้งใจ สนใจและมีสมาธิที่จะทำกิจกรรมคณิตศาสตร์ให้ได้ผลดี วิธีการจัดการเรียนการสอนมีหลายวิธี นอกจากการใช้แบบฝึกความพร้อมแล้วการจัดการเรียนการสอน ในลักษณะการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น เกม การสาธิต การปฎิบัติการ และกิจกรรมต่างสามารถพัฒนาความพร้อมในด้านสติปัญญาการคิดคำนวณได้เช่นกัน
>>>สนใจงานวิจัยฉบับเต็ม...คลิกที่นี่<<<
สรุปวิจัยเรื่อง...การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (ผู้แต่ง...ธัญสุตา จิรกิตติยากร)
กรอบแนวคิดในการวิจัย
รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ขั้นที่ 1 สร้างรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการสร้างเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 10 คน และทดลองประเมินโดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการกับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
ขั้นที่ 2 ศึกษานำร่องรูปแบบการเรียนการสอน โดยการทดลองใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 1ห้องเรียน ที่โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) กรุงเทพมหานคร
ขั้นที่ 3 ทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Groub , Pretest-Posttest กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัย โรงเรียนสวัสดีวิทยา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ใช้ระยะเวลา 6 สัปดาห์ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 6 กิจกรรม การเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548
ขั้นที่ 4 ขยายผลรูปแบบการเรียนการสอนตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นครูปฐมวัย ของสถานศึกษา 3 แห่ง โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) โรงเรียนวัดโตนด และโรงเรียนสวัสดีวิทยา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมการเรียนรู้โรงเรียนละ 2 กิจกรรมการเรียนรู้รวม 6 กิจกรรมการเรียนรู้
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมการคิดการคิดตรรกคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยการเรียนการสอน ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 กระตุ้นความคิด เป็นการนำปัญหากรณีต่างๆ หรือสถานการณ์ต่างๆ หรือสถานการณ์ต่างๆ ที่เด็กสนใจมาเป็นตัวกระตุ้นจูงใจหรือท้าทายให้เด็กเกิดการคิด และมองปัญหาโดยการสังเกต ครูจะใช้คำถามกระตุ้นการคิดอย่างต่อเนื่อง
ขั้นที่ 2 สันนิษฐานคำตอบ เป็นการให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติการคิด ได้ทดสอบการคาดเดาตามหลักการโดยใช้ประสาทสัมผัส กำหนดความคาดหวังจากความสัมพันธ์เชิงเหตุผล มองหาทางเลือกหลายๆทาง ในการแก้ปัญหา
ขั้นที่ 3 พิสูจน์เหตุผล เป็นการให้เด็กคิดวิเคราะห์ จัดระบบและความเข้าใจโดยการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก และการนับ เพื่อหาเหตุในการตอบได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ได้คิดอย่างเหตุผลและเป็นขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 4 สรุปหลักการทางคณิตศาสตร์ เป็นการให้เด็กคิดวิเคราะห์ มองเห็นความเป็นเหตุเป็นผล จากการลงมือปฏิบัติการคิดของตนเองและเพื่อน แล้วนำข้อมูลมาสรุปเป็นคำตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น